วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Lesson 1. สัญลักษณ์พื้นฐานบนโน้ตเพลง

     ใน Lesson นี้ เราจะมาทำความรู้จักับสัญลักษณ์ต่างๆ บนโน้ตเพลง ที่เราจะพบบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น กุญแจซอล, กุญแจฟา, ตำแหน่งนิ้ว และ บรรทัด 5 เส้น
     กุญแจซอล หรือ Treble Clef ในภาษาอังกฤษ แปลว่าเสียงสูง หรือ เสียงแหลม สำหรับเปียโนแล้ว โดยมากจะหมายถึงโน้ตที่ใช้มือขวาเล่น เนื่องจากเป็นกุญแจที่ใช้บันทึกโน้ตที่มีเสียงสูง และเมื่อลองวางมือขวาลงบนคีย์ของเปียโน ตำแหน่งของมือขวาจะอยู่ในแถบเสียงสูงของเปียโน โดยกุญแจจะวางคาบอยู่บนเส้นที่ 2 ของบรรทัด 5 เส้น ดังนั้นโน้ตที่วางคาบอยู่บนเส้นที่ 2 จะมีค่าเป็น ซอล ตามชื่อของกุญแจ
     กุญแจฟา หรือ Bass Clef ในภาษาอังกฤษ แปลว่าเสียงทุ้ม หรือ เสียงต่ำ สำหรับเปียโนแล้ว โดยมากจะหมายถึง โน้ตที่ใช้มือซ้ายเล่น เนื่องจากเป็นกุญแจที่ใช้บันทึกโน้ตที่มีเสียงต่ำ และเมื่อลองวางลงบนคีย์ของเปียโน ตำแหน่งของมือซ้ายจะอยู่ในแถบเสียงต่ำของเปียโน โดยกุญแจจะวางคาบเส้นที่ 4 ของบรรทัด 5 เส้น ดังนั้นโน้ตที่วางคาบอยู่บานเส้นที่ 4 จะมีค่าเป็น ฟา ตามชื่อของกุญแจ
     บรรทัด 5 เส้น หรือ Staff เกิดจากเส้นตรง 5 เส้น ขีดซ้อนกันในแนวนอน ซึ่งจะบอกให้ทราบถึงระดับเสียงของดนตรีหรือตัวโน๊ตนั้นว่าเป็นเสียงอะไร โดยที่แต่ละเส้นและช่องระหว่างเส้นทั้ง 5 นั้น จะมีค่าเสียงที่ต่างกันไป โดยเริ่มจากเสียงต่ำไปหาสูง คือไล่จากเส้นล่างไปหาเส้นบน และจะกำหนดค่าของเสียงด้วยกุญแจ (Key Signature) คือ Treble Clef และ Bass Clef

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น