วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Lesson 2. โน้ตบนเปียโน

ใน Lessonที่ 2 นี้ เราจะพาคุณมารู้จักกับโน้ตบนเปียโนกัน โน๊ตที่เรากำลังจะพูดถึงมีทั้งโน้ตที่อยู่บนบรรทัด 5 เส้น, โน๊ตที่อยู่เหนือ และต่ำกว่าบรรทัด 5 เส้น คุณสามารถใช้ Lesson นี้สำหรับเทียบตัวโน้ตกับคีย์บนเปียโนได้เลยค่ะ  บทเพลงเปียโนสำหรับผู้เริ่มต้นส่วนใหญ่จะใช้โน้ตที่อยู่ในบรรทัด 5 เส้น เราจิงควรเริ่มต้นฝึกการอ่านโน๊ตเปียโนที่อยู่บนบรรทัด 5 เส้นนี้ให้คล่อง
โดยวิธีฝึกอ่านโน้ต เราไม่ขอแนะนำให้คุณจำโน้ตเหล่านี้ภายในวันเดียว หรือ เดือนเดียว
สำหรับวิธีการอ่านโน้ต คุณสามารถดูได้จาก Piano Thailand| วิธีอ่านโน้ต
โน้ตที่อยู่เหนือ และ ต่ำกว่าบรรทัด 5 เส้น (เส้นน้อย)เส้นน้อย หรือ Ledger Line (เล เจอร์ ลายน์ส) หมายถึงเส้นขีด ที่ถูกเขียนขึ้นในแนวขวาง ขนานกับบรรทัด 5 เส้น  เส้นขีดจะมีความยาวกว่าตัวโน้ตอยู่นิดหน่อย เส้น Ledger Line ถูกใช้เพื่อให้เราสามารถอ่านโน้ตที่อยู่เหนือ และตำกว่าบรรทัด 5 เส้นได้ง่ายขึ้นยกตัวอย่างจากภาพด้านล่างเช่น โน้ตตัว A (ลา) โน้ต จะมีเส้นขีดขวางอยู่ 1 ขีด หรือ 1 Ledger Line และเมื่อเราชำนาญการอ่านโน้ตบนบรรทัด 5 เส้นได้คล่องแล้ว ให้เราฝึกอ่าน และจำโน้ตด้านล่างนี้ให้คล่องด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น